Ngày đăng: 04:15 PM 11/07/2019 - Lượt xem: 4165
Mô hình bán hàng dropshipping mang lại nhiều lợi thế cho người bán hàng nhưng vẫn chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam. Vì vậy, nhiều người bán hàng đã nhầm lẫn giữa bán hàng dropshipping với một số mô hình bán hàng khác, trong đó có mô hình kinh doanh cộng tác viên (CTV). Mô hình nào tối ưu hơn cho người bán hàng tại Việt Nam?
là mô hình bán lẻ trực tuyến khá quen thuộc với cộng đồng bán hàng xuyên biên giới trên Shopify và Aliexpress. Tuy nhiên, người mới bắt đầu kinh doanh online, đây là khái niệm khá xa lạ. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn liệu có nên bắt đầu khởi nghiệp với dropshipping, những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn quyết định đúng đắn.
Dropshipping là mô hình bán hàng cắt bỏ yếu tố tồn kho và sở hữu sản phẩm. Trong đó, bạn không cần sở hữu sản phẩm đó, không có kho hàng nhưng bạn vẫn kinh doanh và bán được hàng. Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm, nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng cho người mua bằng thông tin cửa hàng của người bán. Do đó, bạn chỉ cần làm việc nhà cung cấp/nhà bán sỉ và tiếp cận, chăm sóc khách hàng mà không cần trực tiếp xử lý sản phẩm đó.
Trong mô hình này, bạn đóng vai trò như một trung gian cho việc mua bán giữa khách lẻ và nhà cung cấp. Bạn sẽ mua sản phẩm với giá rất thấp (từ nhà cung cấp) và bán với giá cao hơn (cho người mua lẻ) để tạo lợi nhuận tốt. Nhưng khách hàng vẫn lựa chọn bạn nếu chiến lược marketing, chăm sóc khách hàng và dịch vụ bán hàng đủ thu hút và hấp dẫn. Tuy nhiên, quá trình xử lý đơn hàng và thỏa thuận với nhà cung cấp không công khai với người mua, chỉ người bán và nhà cung cấp thỏa thuận riêng. Do đó, bạn có thể phát triển thương hiệu riêng và xây dựng nền tảng khách hàng trung thành.
Nhiều người bán online đã lựa chọn cách bán lại những sản phẩm từ những người nhập sỉ về và nhận tiền hoa hồng. Trong mô hình này, người đứng vai trò “cộng tác viên” (CTV) sẽ xử lý khâu bán hàng online giúp cho người ở khâu nhập hàng để đưa hàng ra thị trường nhanh hơn và hiệu quả hơn. Người CTV thường phải có sẵn tập khách hàng tiềm năng, sau đó mới tìm nhà bán buôn phù hợp để lấy hàng và bán đến tập khách hàng của mình.
Mô hình này khá giống với bán hàng dropshipping về các đặc điểm như sau:
Tuy nhiên, những người CTV tham gia vào mô hình này thường chỉ xuất phát từ mục tiêu kiếm tiền nhỏ lẻ, khó phát triển thành một doanh nghiệp lớn do nhiều yếu tố:
Bên cạnh đó, người làm cộng tác viên thường gặp áp lực về chi phí bán hàng bao gồm: chi phí quảng cáo/ marketing và vận chuyển (nếu sử dụng). Họ phải cân đối chi phí với giá bán để không bị vượt quá mức hoa hồng nhận được. Vì vậy, mô hình này không thể giúp người bán hàng lớn mạnh và xây dựng “cơ ngơi” vững chắc như dropshipping.
Mô hình bán hàng dropshipping vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, thực chất có thể triển khai mô hình này ở bất kỳ thị trường nào nếu bạn hiểu rõ về mô hình này, cách thức hoạt động và có các nền tảng hỗ trợ cho phép. Và nếu thực hiện được, đây là một mô hình kiếm tiền siêu hiệu quả mà bạn đang bỏ qua. Trước hết, hãy hình dung một bài toán bán hàng dropshipping tại thị trường Việt Nam như sau:
Bạn có thể nhập sản phẩm từ nhà sản xuất với giá đại lý, nhưng sẽ áp số lượng theo đúng yêu cầu, nhưng thông qua nền tảng DasaMart, nhà bán hàng chỉ cần mua một sản phẩm, DasaMart vẫn hỗ trợ giao hàng cho khách hàng của bạn và bạn sẽ nhận được chiết khấu theo đúng chính sách đại lý của nhà sản xuất.
vi dụ: Bạn mua sản phẩm quả óc cho Nam Phi trên hệ thống với giá 86k (giá sản phẩm trừ cho chiết khấu bán hàng), sau khi bán hàng cho khách hàng của bạn với giá 120k, bạn lợi nhuận được 34k, lợi nhuận hơn 28%.
Mặt khác, bạn sẽ không mất phí nhân công, thời gian xử lý đơn hàng, đóng gói, giao hàng. Những việc bạn cần làm là chọn lọc nguồn hàng trên kho hàng tổng, marketing và bán hàng thật hiệu quả. Nếu quảng cáo và bán hàng thuận lợi, đạt 1000 – 2000 đơn/tháng, bạn sẽ thu lợi nhuận về ít nhất 200-300 triệu VNĐ hàng tháng mà không tốn công xử lý hàng.
Trong khi đó, bạn có thể tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng tại Việt Nam, viết quảng cáo cho người Việt và có đơn dễ dàng hơn so với việc dropshipping tập trung vào khách hàng nước ngoài. Ngoài ra, các chi phí khác khi bán hàng tại Việt Nam cũng rẻ hơn nhiều so với chi phí vận hành khi bán hàng cho khách quốc tế.
Bài toán bán hàng dropshipping nêu trên sẽ khả thi nếu xuất hiện một nền tảng toàn diện có thể hỗ trợ kinh doanh dropshipping ngay tại thị trường Việt Nam.
Thấu hiểu những yêu cầu của thị trường, DasaMart ra đời với vai trò là người tiên phong khai phá thị trường theo mô hình Dropshipping để mang đến cho người bán những giá trị lớn từ mô hình kinh doanh hoàn toàn mới tại Việt Nam này. DasaMart hợp tác các nhà sản xuất với chính sách tốt nhất để tạo ra một chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn thiện mà ở đó, người bán hàng chỉ cần tìm kiếm sản phẩm phù hợp trên hệ thống kho hàng tổng DasaMart và đăng bán. Toàn bộ khâu mua hàng, vận chuyển từ nhà cung cấp đến tận tay người mua sẽ được DasaMart thực hiện hoàn chỉnh thông qua mạng lưới các đối tác lớn nhất và uy tín nhất tại từng quốc gia.
Đặc biệt, bất kỳ ai đều có thể bắt đầu sử dụng DasaMart để dễ dàng kinh doanh theo mô hình Dropshipping với các giá trị như: